Lịch sử hình thành

Bài viết anh Nguyễn Việt Khương- chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc chuỗi cửa hàng bánh cuốn Gia An- về lịch sử hình thành và phát triển của bánh cuốn Gia An:

Lý do sâu xa việc ra đời bánh cuốn Gia An là từ sở thích ăn bánh cuốn của tôi từ hồi nhỏ. Trước kia nhà tôi có ông bà, các bác làm bánh cuốn rất ngon, tôi rất thích gần như sáng nào cũng ăn bánh cuốn mà không chán. Sau đó lớn lên, học đại học trên Hà Nội, mặc dù ở ký túc xá nhưng hôm nào thèm bánh cuốn cũng đạp xe ra ngoài trường để ăn. Nhưng thực sự tôi vẫn thích bánh cuốn hương vị của ông bà, bác tôi hơn. Khi ra trường, đi làm, lấy vợ, mỗi lần vợ tôi về Hải Phòng cũng thèm bánh cuốn và khi đó 2 vợ chồng đã bắt đầu có ý tưởng mở cửa hàng bánh cuốn trên Hà Nội. Tuy nhiên khi đó 2 vợ chồng  vẫn đang đi làm không có thời gian nên cũng không nghĩ đến việc mở cửa hàng. Giữa năm 2008 do có những biến động trong công việc và 2 vợ chồng quyết tâm mang bí quyết gia truyền của gia đình từ đời ông bà, rồi đến bác lên Hà Nội để mở cửa hàng bánh cuốn đầu tiên tại phố Trần Huy Liệu.

Công việc ban đầu rất khó khăn. Đúng là nghề gia truyền thật, được bác truyền nghề nhưng mọi việc không đơn giản như mình nghĩ ban đầu. Việc đầu tiên là học nghề. Tôi và vợ phải trực tiếp học tráng bánh cuốn, làm chả, pha nước chấm, … Quan trọng hơn là phải nghiên cứu, cải tiến chất lượng để sản phẩm sạch hoàn toàn, không sử dụng các chất phụ gia độc hại nhưng phải giữ nguyên được hương vị thơm ngon truyền thống. Đây là quá trình mất thời gian, kiên trì, tỉ mỉ và cuối cùng sau hơn 2 tháng liên tục thử nghiệm tôi đã thành công. Công thức cải tiến đã sạch hoàn toàn, không sử dụng hàn the và các chất phụ gia độc hại, hương vị sản phẩm thậm chí còn ngon hơn, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn so với công thức truyền thống. Từ thành công này tôi đã đặt khẩu hiệu cho cửa hàng bánh cuốn của mình là “nguyên chất từ gạo”. Đây là một trong những giá trị cốt lõi cơ bản nhất của bánh cuốn Gia An cho đến tận bây giờ.




Tiếp đến là việc thuê cửa hàng nhỏ đầu tiên tại phố Trần Huy Liệu. Việc thiết kế cửa hàng cũng là vấn đề phải suy nghĩ và tham khảo nhiều. Cửa hàng cần đơn giản, quen thuộc, gần gũi nhưng cũng cần có phong cách khác với các cửa hàng bánh cuốn hiên thời. Bằng việc quan sát thói quen của người dân Hà Nội, 2 vợ chồng tự thiết kế cửa hàng: không gian mở, bếp mở, mầu chủ đạo là vàng chanh và nâu gỗ là những nét thiết kế đặc trưng của cửa hàng bánh cuốn Gia An. Với thiết kế này, cửa hàng bánh cuốn Gia An luôn khiêm nhường, quen thuộc, gần gũi, không nổi trội trong không gian chung của dãy phố. Bánh cuốn Gia An muốn thu hút khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm của mình chứ không phải bằng sự nổi trội hình thức bên ngoài.

Việc đặt tên cho cửa hàng là do vợ đề xuất và tôi đồng ý ngay vì “Gia An” là tên riêng cá biệt, khiêm nhường và quan trọng nhất là tôi bị thuyết phục bởi ý nghĩa của cái tên. “Gia An” có ý nghĩa là Gia truyền tại An Dương, Hải Phòng nơi gia đình tôi sinh sống tại đó. Nhưng có lẽ ý nghĩa thứ 2 quan trong hơn, đó là mong muốn của vợ muốn tôi làm kinh doanh, có vất vả và bận rộn thì cũng không được bỏ bê gia đình “Gia đình An vui”.

Cửa hàng mở ra nỗi lo vắng khách được xóa tan. Ngay từ đầu cửa hàng đã đông khách, có lẽ do khách hàng tò mò vì cửa hàng bánh cuốn Gia An không nổi trội nhưng rất khác so với các cửa hàng bánh cuốn khác, sản phẩm của bánh cuốn Gia An cũng rất khác so với bánh cuốn Hà Nội và quan trọng nhất là khách hàng cảm thấy ngon miệng, sạch sẽ, giá cả phải chăng.

Sau khi cửa hàng đầu tiên tại phố Trần Huy Liệu Thành công, tôi xác định 2 công việc chính của bánh cuốn Gia An cần làm: (1) hoàn thiện hệ thống quản lý đặc biệt quản lý chất lượng (2) mở thêm các cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội để quảng bá thương hiệu, tăng quy mô, giảm chi phí.  
 
Xác định việc quản lý chất lượng là yếu tố sống còn cho sự tồn tại và phát triển của bánh cuốn Gia An, tôi đã dành hầu hết thời gian làm việc của mình để xây dựng quy trình quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng ở tất cả các khâu từ điều kiện sản xuất, nguyên vật liệu, chế biến đến việc bán hàng. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Yếu tố cốt lõi là con người. Đây là quá trình đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và tư tưởng nhất quán của người đứng đầu công ty để xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn bộ hệ thống bánh cuốn Gia An. Hiện nay, điều mà tất cả cán bộ nhân viên bánh cuốn Gia An nói đến nhiều nhất hàng ngày đó là “chất lượng”, điều mà họ cẩn trọng nhất, khó tính nhất cũng là “chất lượng”.

Bánh cuốn Gia An đã tuần tự phát triển bằng việc tự củng cố năng lực quản lý và phát triển các cửa hàng mới. Hiện nay Bánh cuốn Gia An có 13 cửa hàng ở hầu hết các quận tại Hà Nội, hàng ngày đón hàng ngàn lượt khách hàng. Điều này đã thể hiện sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng đối với bánh cuốn Gia An. Đồng thời đó cũng là động lực, trách nhiệm của bánh cuốn Gia An trong việc ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn để phát triển bền vững.


  
 
tag